ads top

Toyota Mirai

Toyota Mirai จะมาปฏิวัติวงการเชื้อเพลิงโลก

ทำไม Toyota Mirai จะมาปฏิวัติวงการเชื้อเพลิงโลก เมื่อประมาณกลางปี่2557 ราคาน้ำมันโลกค่อนข้างสูง แต่หลังจากปลายปีนี้น้ำมันของกลับลดต่ำลงมามาก ซึ่งนักเศรษฐศาตร์โลกกล่าวไว้ว่าจะเป็นช่วงที่ราคาน้ำมันโลกจะไม่มีวันกลับไปยืนที่ราคาเกิน 100เหรียญต่อบาร์เรลอีกต่อไป เพราะมี2อย่างที่เปลี่ยนแปลงมันอย่างสิ้นเชิ้ง นั้นคือ
  1. การสกัดน้ำมันจากหินดินดาลของสหรัฐ จนทำให้สหรัฐเปลี่ยนจากผู้นำเข้าเป็นผู้ส่งออกอันดับต้นของโลก ในแต่ละปีสหรัฐใช้น้ำมันดิบมหาศาล
  2. การกำเนิดของรถยนต์ Toyota Mirai รถยนต์ที่ไม่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิง แต่ใช้ก๊าซไฮโดรเจนเป็นพลังงาน ที่หาได้ในอากาศ และทางToyota ยังแจกสิทธิบัตรสำหรับใช้ในการพัฒนาอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนารถยนต์และการผลิตก๊าซ 
แล้วอย่างนี้น้ำมันเชื้อเพลิงในโลกจะกลับมาแพงได้อย่างไรในเมื่อความต้องการมีเท่าเดิมกับลดลง แต่สามารถผลิตได้มากขึ้น ตอนนี้มาดูรายละเอียดของรถ Toyota Mirai กันดีกว่า(เนื้อหาและรูปภาพได้มาจาก www.toyota.com และ thairath.co.th)


รูปทรงของเจ้า Mirai จะมีรูปทรงที่ลู่ลมตามหลักอากาศพลศาตร์เพื่อยช่วยเรื่องความประหยัดเชื้อเพลิงและการทำความเร็ว ด้านมาพร้อมกระจังหน้าขนาดใหญ่ ไฟหน้าสูง-ต่ำเป็นหลอดLED มีชุดหลอดLED สำหรับไฟ Day time running light ในแนวตั้งด้านข้าง(ถ้าเป็นแนวนอนคงสวยกว่า) มีไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ไฟท้ายเป็นหลอดLED ขนาดใหญ่ และมีไฟเบรคที่สามที่ด้านล่างเป็นทรงสามเหลี่ยม ดูเหมือนพวกรถF1 ตัวถังจะออกลู่ลม ที่ห้องโดยสายด้านท้ายหลังคาจะต่ำกว่าด้านหน้า ตรงซุ้มล้อจะโปร่งออกมา พร้อมเว้าเป็นร่องอากาศ ที่ด้านบนหลังคาจะเป็นสีดำและมีครีบเสาอากาศที่ตรงกลางเหมือนรถBMW ด้านท้ายของรถมีพื้นที่หน้าตัดใหญ่และสููงเพื่อใช้เก็บถังเชื้อเพลิงและสัมภาระ มีขาดของตัวถังโดยรวม ยาวxกว้างxสูง เท่ากับ 4,890 x 1,815 x 1,535 มม. 


ด้านในห้องโดยสารสีสรรที่ค่อนข้างทันสมัย มีการจัดเรียงอุปกรณ์ต่างๆเป็นมิติขึ้นมา มาตรวัดต่างๆเป็นแบบดิจิตอลและถูกจัดวางไว้ที่ตรงกลางคอนโซนของรถ ถัดจากชุดวัดค่าต่างๆของรถจะเป็นพวกอุปกรณ์ให้ความบันเทิงและมีการตัดเส้นสายที่สวยงาม ช่องแอร์จะเป็นทรงสี่เหลี่ยมวางไว้ที่ตรงกลางระหว่างมาตรวัดและเครื่องเสียง ใกล้กับมือคนขับเพื่อความสะดวกกับการใช้งาน


หน้าจอของระบบปรับอากาศแบบดิจิตอล TFT ขนาด 4.2นิ้ว อยู่ที่ด้านล่างของเกียร์อัตโนมัติ พวงมาลัยเป็นแบบก้านตรง 3ก้าน พร้อมปุ่มฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆไว้ด้วย เบาะนั่งคู่หน้าจะประบด้วยไฟฟ้า และมาพร้อมระบบอุ่นทุกที่นั่งสำหรับรถที่จำหน่ายในเมืองหนาว 


เครื่องยนต์เป็น Toyota FC Stack(Fuel cell) ให้กำลังสูงสุด 114กิโลวัตต์(155แรงม้า) ร่วมกับของไฮโดรเจนที่แรงดัน 70MPa อยู่ในถังไฟเบอร์ 2ใบ ด้านหน้าขนาด 60ลิตร ด้านหลังขนาด 62.4ลิตร (ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องน้ำหนักหลังบรรจุก๊าซเพราะรถจะเบาขึ้นเนื่องจากก๊าซที่บรรจุ) และขับด้วยมอเตอร์ 113กิโลวัตต์(154แรงม้า) รหัส 4JM ให้แรงบิดมหาศาล 335 นิวตัน-เมตร ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 

ระบบรองรับน้ำหนักด้านหน้าเป็นสตรัทคอยล์สปริง ด้านหลังเป็นทอร์ชั่นบีม คอยด์สปริง มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 17นิ้ว พร้อมยาง 217/55 R17


ทางโตโยต้าเคลมไว้ว่า Toyota Mirai ใช้เวลาในการเติมเชื้อพลิงเต็มถังที่ประมาณ 3นาที หลังจากที่เติมเชื้อเพลิงแล้ววิ่งได้ไกลถึง 650 กิโลเมตร ราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 2.3ล้านบาท
Share on Google Plus

About Best Blog

Ut wisi enim ad minim veniam, quis nostrud exerci tation ullamcorper suscipit lobortis nisl ut aliquip ex ea commodo consequat. Duis autem vel eum iriure dolor in hendrerit in vulputate velit esse molestie consequat, vel illum dolore eu feugiat nulla facilisis at vero eros et accumsan et iusto odio dignissim qui blandit praesent luptatum zzril delenit augue duis.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น