ads top

Mazda2 1.5XD SKYACTIV-D ประหยัดเชื้อเพลิง 26.3กม./ลิตร

Mazda2 SKYACTIV-D เครื่องยนต์ดีเซล 1.5ลิตร



Mazda เริ่มเปิดตัวรถEco Car ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.5ลิตร ที่จับมาลงในรถMazda2 Major Change ที่มีให้เลื่อกแบบHatchBack 5ประตู และ Sedan 4ประตู ซึ่งเจ้าSedan 4ประตูจะยาวกว่าประมาณ250มม. หลังจากการเปิดตัวได้ไม่นานก็มีโอกาสได้ลองขับขี่และได้พบกับความสุดของกำลังที่ได้รับจากเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.5ลิตร ที่ให้แรงม้าเพียง 105แรงม้า แต่ให้แรงบิดถึง 250 นิวตัน-เมตร มากพอกับรถเครื่องยนต์ดีเซลของยุโรป ด้วยแรงบิดขนาดนี้ทำให้ไม่มีปัญหากับน้ำหนักตัวถึง 1142 กิโลกรัม

รอบเครื่องยนต์ที่สามารถลากได้ถึง 5400รอบต่อนาที เมื่อมาชนเข้ากับเกียร์อัตโนมัติ 6จังหวะ ที่สามรถเลือกได้ระหว่างอัตโนมัติหรือธรรมดา ทำให้มีความสนุกในการขับขี่มากขึ้น การลากรอบได้มากขึ้น โดยที่ความสูงสุดทำได้เกิน180กม.ต่อชั่วโมง โดยที่อัตราเร่ง 0-100กม/ชม. ใช้เวลาใกล้กับ 10วินาที
เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ นั้นทำให้ง่ายต่อการปรับแต่งเพิ่มความแรง เนื่องในประเทศไทยมีกล่องแต่งเครื่องยนต์ดีเซลมากมายให้เลือก และอุปกรณ์แต่งเครื่องยนต์อื่นที่ทำออกมารองรับเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรลล์




ระบบรองรับน้ำหนักด้านหน้าเป็นแมคเฟอร์สันสตัท ปีกนก ด้านหลังเป็นทอร์ชั่นบีม ที่ความเร็วเกิน160กม./ชม. อาจจะให้ความรู้สึกแกว่งเล็กน้อย แต่ก็นิ่งพอที่จะทยานขึ้นทำความเร็วเกิน 180กม./ชม.
ล้ออัลลอยขนาด 15และ16นิ้วให้เลือก หน้ายางขนาด 185/60 ทำการยึดเกาะได้ดี

SKYACTIV-CHASSIS


ช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยวสกายแอคทีฟ เป็นช่วงล่างเจเนอเรชั่นใหม่ที่มาสด้าพัฒนาให้น้ำหนักของแชสซีลดลง ได้ความคล่องตัวเพิ่มขึ้น ได้การเกาะถนนและควบคุมรถดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยิ่งได้ความนุ่มนวลในห้องโดยสารมากขึ้น โดยปรับทิศทางการเคลื่อนที่ของ Trailing Link ที่ระบบรองรับการสะเทือนหลัง ให้ดูดซับแรงสะเทือนได้ดีและไม่กระจายเข้าห้องโดยสาร ระบบบังคับเลี้ยวสกายแอคทีฟ ใช้พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า เพื่อการบังคับเลี้ยวที่แม่นยำว่องไวกว่าระบบไฮโดรลิคทั่วไป ช่วงล่างสกายแอคทีฟจึงเป็นหนึ่งในระบบช่วงล่างที่สมบูรณ์แบบและปลอดภัยที่สุดในปัจจุบัน


Mazda2 Skyactive-D เทอร์โบแปรผัน มาพร้อมระบบ Idle Stop และมีระบบE-Loop ที่ไดร์ชาร์ทแบบ25โวลล์ ให้ไฟแรงสูง แล้วแปลงลงมาเป็นไฟขนาด 12โวลล์ พร้อมกับการใช้แรงเฉื่อยในการปั่นไปกลับเข้ามาชาร์ตเก็บไว้ จึงทำให้รถประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น ถือว่าเป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่น่าขับมากที่เดียว แต่ก็ต้องแลกกับราคาค่าตัวถึง 675,000บาทในตัวล่างสุด ทำให้หลายๆคนอาจจะไปเล่นรถรุ่นอื่นแทน เช่น Suzuki Swift, Honda Jazz, Toyota Yaris, หรือ Mitshubishi Attrage และอาจจะหันไปคบกับรถในClass B


ที่มา : http://www.mazda.co.th/
Share on Google Plus

About Best Blog

Ut wisi enim ad minim veniam, quis nostrud exerci tation ullamcorper suscipit lobortis nisl ut aliquip ex ea commodo consequat. Duis autem vel eum iriure dolor in hendrerit in vulputate velit esse molestie consequat, vel illum dolore eu feugiat nulla facilisis at vero eros et accumsan et iusto odio dignissim qui blandit praesent luptatum zzril delenit augue duis.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น