Mazda2 SKYACTIV-D เครื่องยนต์ดีเซล 1.5ลิตร
Mazda เริ่มเปิดตัวรถEco Car ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.5ลิตร ที่จับมาลงในรถMazda2 Major Change ที่มีให้เลื่อกแบบHatchBack 5ประตู และ Sedan 4ประตู ซึ่งเจ้าSedan 4ประตูจะยาวกว่าประมาณ250มม. หลังจากการเปิดตัวได้ไม่นานก็มีโอกาสได้ลองขับขี่และได้พบกับความสุดของกำลังที่ได้รับจากเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.5ลิตร ที่ให้แรงม้าเพียง 105แรงม้า แต่ให้แรงบิดถึง 250 นิวตัน-เมตร มากพอกับรถเครื่องยนต์ดีเซลของยุโรป ด้วยแรงบิดขนาดนี้ทำให้ไม่มีปัญหากับน้ำหนักตัวถึง 1142 กิโลกรัม
รอบเครื่องยนต์ที่สามารถลากได้ถึง 5400รอบต่อนาที เมื่อมาชนเข้ากับเกียร์อัตโนมัติ 6จังหวะ ที่สามรถเลือกได้ระหว่างอัตโนมัติหรือธรรมดา ทำให้มีความสนุกในการขับขี่มากขึ้น การลากรอบได้มากขึ้น โดยที่ความสูงสุดทำได้เกิน180กม.ต่อชั่วโมง โดยที่อัตราเร่ง 0-100กม/ชม. ใช้เวลาใกล้กับ 10วินาที
เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ นั้นทำให้ง่ายต่อการปรับแต่งเพิ่มความแรง เนื่องในประเทศไทยมีกล่องแต่งเครื่องยนต์ดีเซลมากมายให้เลือก และอุปกรณ์แต่งเครื่องยนต์อื่นที่ทำออกมารองรับเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรลล์
ระบบรองรับน้ำหนักด้านหน้าเป็นแมคเฟอร์สันสตัท ปีกนก ด้านหลังเป็นทอร์ชั่นบีม ที่ความเร็วเกิน160กม./ชม. อาจจะให้ความรู้สึกแกว่งเล็กน้อย แต่ก็นิ่งพอที่จะทยานขึ้นทำความเร็วเกิน 180กม./ชม.
ล้ออัลลอยขนาด 15และ16นิ้วให้เลือก หน้ายางขนาด 185/60 ทำการยึดเกาะได้ดี
SKYACTIV-CHASSIS
ช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยวสกายแอคทีฟ เป็นช่วงล่างเจเนอเรชั่นใหม่ที่มาสด้าพัฒนาให้น้ำหนักของแชสซีลดลง ได้ความคล่องตัวเพิ่มขึ้น ได้การเกาะถนนและควบคุมรถดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยิ่งได้ความนุ่มนวลในห้องโดยสารมากขึ้น โดยปรับทิศทางการเคลื่อนที่ของ Trailing Link ที่ระบบรองรับการสะเทือนหลัง ให้ดูดซับแรงสะเทือนได้ดีและไม่กระจายเข้าห้องโดยสาร ระบบบังคับเลี้ยวสกายแอคทีฟ ใช้พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า เพื่อการบังคับเลี้ยวที่แม่นยำว่องไวกว่าระบบไฮโดรลิคทั่วไป ช่วงล่างสกายแอคทีฟจึงเป็นหนึ่งในระบบช่วงล่างที่สมบูรณ์แบบและปลอดภัยที่สุดในปัจจุบัน
Mazda2 Skyactive-D เทอร์โบแปรผัน มาพร้อมระบบ Idle Stop และมีระบบE-Loop ที่ไดร์ชาร์ทแบบ25โวลล์ ให้ไฟแรงสูง แล้วแปลงลงมาเป็นไฟขนาด 12โวลล์ พร้อมกับการใช้แรงเฉื่อยในการปั่นไปกลับเข้ามาชาร์ตเก็บไว้ จึงทำให้รถประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น ถือว่าเป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่น่าขับมากที่เดียว แต่ก็ต้องแลกกับราคาค่าตัวถึง 675,000บาทในตัวล่างสุด ทำให้หลายๆคนอาจจะไปเล่นรถรุ่นอื่นแทน เช่น Suzuki Swift, Honda Jazz, Toyota Yaris, หรือ Mitshubishi Attrage และอาจจะหันไปคบกับรถในClass B
ที่มา : http://www.mazda.co.th/
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น